Tiện có 1 bạn hỏi trên FB về cách để tự động hóa việc chỉnh sửa một số nội dung bản vẽ 2D một cách hiệu quả nhất có thể. Cụ thể như bạn ý muốn cập nhật thay đổi 1 mã số trong khung tên như hình dưới.(Hình mình tự tạo lại để tránh việc xuất hiện ảnh của người khác không mong muốn)

Mục đích của bạn ý là sửa chữ Target kia vì mỗi lần đổi máy mới(dự án mới) thì phải đổi dòng chữ đấy.

Về phương thức thì còn tùy vào mức độ tự động hóa của cty bạn nữa. Tuy nhiên sẽ có 3 cách khác nhau mà mình biết nên mình sẽ giới thiệu ở đây.

1: Dùng template để tự động hóa việc điền toàn bộ nội dung khung tên. nếu dùng template dạng đó thì k chỉ 1 dòng target kia mà nhiều thông tin sẽ được sửa cùng lúc nếu muốn.

2.Dùng tool customize của bạn Fuji. Các bạn ý có bán tool khá hay(mình chỉ được xem chứ chưa được sờ :)) ) Theo như giới thiệu của các bạn ý thì k cần mở icad cũng có thể nhập thông tin vào khung bản vẽ tự động. Cái này thì mình cũng đang nghiên cứu để tự làm vì giá khá chát. Và còn chưa biết hiệu quả ra sao nên k xin được kinh phí từ sếp.

3. Nếu chỉ đơn giản là 1 target vậy thì mình còn tự tạo ra 1 file macro để lấy thông tin bản vẽ rồi biến hóa theo ý mình muốn. Cụ thể là trong trương hợp này bạn ý cần lấy 6 số đầu của tên file rồi gián vào.

cách mình làm là:

b1. Tự động cập nhật bản vẽ(vì file bị đổi tên sẽ chuyển sang 未更新 khi mở bản vẽ lên)

b2. tìm đến localview để active nó lên. Lí do là vì khung bản vẽ luôn mặc định ở view này.

b3. Lấy tên file icad rồi nhặt ra số từ cần lấy ví dụ như bài này mình lấy 6 số đầu tiên của tên file.

b4. copy sẵn(giống như bạn Ctrl+C trong excel vậy

b5. kích hoạt lệnh sửa chữ để chỉ cần bạn bấm vào chữ là nó sẽ tự lên khung sửa chữ chứ k cần bấm lệnh sửa chữ nữa.

b6. Bạn chi cần Ctrl+V rồi Tab rồi enter là hoàn thành việc gián chữ vào Target trên kia.

Mình đang tự tìm hiểu mày mò một số cách khác nhau nhưng hiện giờ mới dừng lại ở đó vì ít khi phải làm vậy. Đa phần mình dùng template đổi toàn bộ nội dung khung bản vẽ là chính.

Các bạn có thể tải bản macro mình làm về tại link dưới đây.

Nhớ tôn trọng bản quyền do mình tạo ra(ghi rõ nguồn copy: “dovanhoc84@gmail.com” khi giới thiệu với ai hoặc chia sẻ đâu đó).

Link tải Bấm vào đây

Giao diện thì nó đơn giản như hình dưới. muốn dán nội dung chỗ bôi màu xanh(tự động lấy dựa vào tên file Icad đang mở). Số lượng thì có thể thay đổi theo ô màu vàng. ở đây mình đặt cho nó tự lấy 6 chữ đầu tiên của file icad. rồi biến nó thành chữ béo(全角) vì chữ dán vào Icad đa phần dùng chữ kiểu vậy.